7 ƯU ĐIỂM CỦA LỚP NỀN POLYASPARTIC SO VỚI EPOXY

Polyaspartic là một dạng của hợp chất cao phân tử polyurea (chính xác là polyaspartic aliphatic polyurea) nó kết hợp những ưu điểm của cả epoxy và polyurethane trong kết cấu lớp phủ nền bảo vệ bê tông.
Nền polyaspartic cho bãi đậu xe
Nền polyaspartic cho bãi đậu xe
Lớp sơn nền Polyaspartic là gì vậy? Tại sao nó tốt hơn epoxy? Những vấn đề hay gặp phải của những lớp nền bê tông của bãi đậu xe?
Nếu bạn có suy nghĩ mình sẽ bắt đầu từ đâu để nâng cấp hay sửa sang lại lớp nền cho garage hay cho bãi đậu xe rộng lớn, chúng tôi rất sẵn lòng giúp đỡ. Thường thì nền nguyên thủy của các bãi đậu xe là bê tông, nó bám đầy bụi, cát, bẩn, vết ố dầu và nứt vỡ sau thời gian sử dụng. Xe vào ra liên tục, dụng cụ đồ nghề rơi rớt và các mài mòn khác đã làm nó tổn hại rất nhiều theo thời gian. Khi tìm giải pháp để thay hay nâng cấp lớp nền cho bãi đậu xe, thực ra có rất nhiều chọn lựa để đi đến quyết định cuối cùng là nâng cấp vẻ thẩm mỹ hay công năng hoặc cả hai điều này. Những công việc này bao gồm xử lý bề mặt bê tông, sơn lót bê tông, lót gạch nền hoặc phủ lớp polymer (hợp chất nhựa cao phân tử).
Khi bạn lót gạch hoặc sơn phủ cho nền bê tông, ngay lập tức vẻ mỹ quan hoặc mức độ bảo vệ nền của bãi đậu xe được nâng lên. Nhưng độ bền chắc để sử dụng lâu dài với nhiều công năng sẽ không có như những lớp nền được phủ polymer. Hiện trên thị trường có 3 loại hợp chất polymer dùng để sơn phủ nền là epoxy, polyurethane và polyaspartic.
Lớp sơn phủ epoxy được sử dụng rộng rãi trong vòng vài thập kỷ nay do bề mặt sáng, bóng. Nhưng bởi do giá thành thấp nên nó không bền và không kháng tia UV nên nhạt màu khá nhanh theo thời gian. Polyurethane thì bền hơn epoxy, ít phai màu nhưng cần nhiều thời gian để thi công và ninh kết hoàn toàn bởi vì nó phải được phủ thủ công thành từng lớp mỏng. Riêng với sơn phủ Polyaspartic , nó rất ưu việt. Hết sức đơn giản, một khi bạn chọn phương án sơn phủ nền bằng polyaspartic nghĩa là bạn đã chọn lựa giải pháp tối ưu nhất trong quá trình nguyên cứu và phát triển nền cho bãi đậu xe trong vài thập kỷ qua. Trong khi giá thành của nó cao hơn epoxy một ít (không nhiều lắm), và có một khuyết điểm khác của polyaspartic là bề mặt bê tông phải được xử lý thật kỹ lưỡng để sơn phủ. 
Dưới đây là bảy (07) ưu điểm của sơn phủ nền polyaspartic so với sơn epoxy:
Kháng tia UV: Cấu trúc polymer của epoxy sẽ bị phá hủy nếu phơi trực tiếp lâu ngày dưới ánh mặt trời hoặc tia cực tím, kết quả là nó bị ngã vàng, nhạt màu và mất hẳn độ bóng. Còn polyaspartics kháng tia UV nên nó giữ được màu và cấu trúc nguyên thủy qua rất nhiều năm.
Dễ dàng vệ sinh: Sơn phủ nền polyaspartic kháng hóa chất, độ ẩm và rất linh hoạt nên dễ dàng vệ sinh và bảo dưỡng. Chỉ cần thường xuyên lau sạch bụi và những vết bẩn do rơi vãi là có thể giữ bề mặt nền mới như lúc ban đầu nó được sơn. Hãy tạm biệt những vết ố hay đổi màu trên bề mặt bê tông cũ.
Chất lượng: Thực ra lớp sơn nền polyaspartic được sử dụng rộng rãi ở một số khu vực thương mại đặc biệt như nhà chứa máy bay và bệnh viện do chất lượng và tính vững bền của nó theo thời gian. Do công nghệ ngày càng phát triển và được ứng dụng rộng rãi trong thực tế, nên lớp nền này ngày càng được ưu tiên lựa chọn do nó rất bền, tuổi thọ cao và chất lượng tương đương đá hoa cương. Nó phải được sơn phủ một cách chuyên nghiệp, bề mặt bê tông đòi hỏi phải được xử lý kỹ lưỡng, bằng phẳng, sạch nhẵn hơn so với nền sơn epoxy. Chúng ta có thể sơn phủ polyaspartic lên trên lớp epoxy cũ nếu như lớp cũ vẫn còn tốt.
Bền chắc: Lớp sơn nền epoxy rất dễ bị ảnh hưởng và tổn hại khi bị mài sát, băm gõ và bóc tách. Trong khi đó lớp sơn nền polyaspartic lại rất linh hoạt và bền chắc, nên nó bảo vệ nền bê tông khỏi những tổn hại khi nó bị va đập như xe ô tô, mô tô, thiết bị thể dục, dụng cụ cầm tay và các sinh hoạt hàng ngày trong khu vực nhà đậu xe.
 
Nền polyaspartic resized
Liên kết chắc chắn, tuyệt vời với bê tông: Rất nhiều người sử dụng lớp sơn nền epoxy đã phải đặt thêm thảm cao su ở khu vực xe đậu để tránh sơn bị bóc do những vết lốp xe nóng nghiến. Đặc biệt là khu vực có thời tiết nóng ẩm như Việt nam, lớp nền epoxy dễ dàng bị bong tróc do ma sát với lốp xe. Sơn epoxy thường được sử dụng trong những môi trường dễ kiểm soát như các phòng trưng bày không bị tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Riêng lớp sơn nền polyaspartic thì liên kết rất chắc chắn với bê tông và không bị bong tróc do lốp xe nóng nghiến.
Thời gian thi công: Lớp sơn nền polyaspartic chỉ cần một ngày để sơn và ninh cứng trong khoảng thời gian tính bằng giờ, trong khi đó nhiều nền epoxy cần nhiều ngày để thi công và ninh cứng trong 4 ngày. Hơn nữa, epoxy rất dễ bị ảnh hưởng khi thời tiết xung quanh thay đổi trong quá trình thi công, trong khi đó polyaspartic luôn ổn định với sự thay đổi nhiệt độ với biên độ lớn.
An toàn: Lớp sơn epoxy sẽ thay đổi, co giãn khi nhiệt độ môi trường thay đổi và bị bong tróc. Còn lớp sơn polyaspartic có thể chịu đựng được những thay đổi này do nó liên kết rất bền vững trực tiếp vào bê tông, điều đó có nghĩa diện mạo và công năng của nó sẽ được giữ nguyên theo năm tháng.

Như vậy sự lựa chọn đã rất rõ ràng. Lớp sơn nền epoxy là lựa chọn đúng, nhưng nếu xét về vẻ đẹp mỹ quan, chất lượng, tính bền vững và an toàn thì lớp sơn nền polyaspartic vượt trội hơn hẳn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây